• Video

  • Album ảnh

Nỗ lực, quyết tâm đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2017

17/07/2017

Chia sẻ với phóng viên Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử trước kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI về tình hình thực hiện nhiêm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Đình Việt cho biết, năm nay, Vĩnh Phúc rất khó đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 7,5%-8% nhưng chúng ta sẽ nỗ lực vượt khó, quyết tâm đạt  mức cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2017.

PV: Nửa chặng đường năm 2017 đã đi qua với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Vĩnh Phúc đã đạt được những kết quả chủ yếu nào trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, thưa ông?

Ông Đỗ Đình Việt: Bên cạnh những thuận lợi, 6 tháng đầu năm 2017, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biễn phức tạp cả về chính trị và kinh tế. Trong nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn do các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có chỉ số hàng tồn kho cao; các doanh nghiệp sản xuất ô tô đang cắt giảm sản lượng do chính sách cắt giảm thuế nhập khẩu; ngành chăn nuôi lợn rơi vào tình trạng “khủng hoảng thừa". Song, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đặc biệt là sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và tăng trưởng. GRDP tăng 7,43% so với cùng kỳ, trong đó, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,6%; công nghiệp và xây dựng tăng 8,28%; dịch vụ tăng 7,89% và thuế sản phẩm tăng 6,98%.

Công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản, quy hoạch, phát triển độ thị, nhất là quản lý tiến độ, chất lượng công trình, thanh quyết toán vốn đầu tư, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, xây dựng các công trình trọng điểm được triển khai tích cực. Chương trình xây dựng nông thôn mới được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hết tháng 6/2017, toàn tỉnh có 2 huyện là Bình Xuyên, Yên Lạc được công nhận là huyện nông thôn mới; 87/112 xã đạt 19/19 tiêu chí, trong đó, có 74/112 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Các lĩnh vực văn hóa – xã hội được quan tâm đầu tư, phát triển. Chất lượng giáo dục tiếp tục giữ ổn định ở mức cao. Các chương trình mục tiêu y tế được triển khai sâu rộng, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh từng bước được cải thiện ở cả 3 tuyến. Công tác giải quyết việc làm cho người lao động được quan tâm. Các chính sách an sinh, giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn được quan tâm, thực hiện tốt. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục được đẩy mạnh; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự xã hội ổn định.

PV: 6 tháng đầu năm nay, thu ngân sách và thu hút đầu tư của Vĩnh Phúc đều không đạt kế hoạch đề ra. Thưa ông, vì sao chúng ta lại không đạt 2 chỉ tiêu quan trọng này trong khi các cấp, các ngành đã nỗ lực triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp ngay từ đầu năm?

Ông Đỗ Đình Việt: Như chúng ta biết, từ đầu năm đến nay, Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 01, 04 của Tỉnh ủy và các Nghị quyết số 35,19 của Chính phủ. Tỉnh đã vận hành đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân; duy trì mô hình cà phê doanh nhân vào thứ 6 hàng tuần; giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; đầu tư xây dựng hạ tầng và xây dựng cơ chế ưu đãi để thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp, khu dịch vụ chất lượng cao, nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức thành công các cuộc xúc tiến đâu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp và các nước khu vực châu Âu, Ấn Độ, Nam Phi, Mỹ.

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh chỉ thu hút được 22 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 49,7 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 19 lượt dự án, với số vốn tăng thêm 121 triệu USD. Đồng thời, thu hút 11 dự án DDI, tổng vốn đăng ký 331 tỷ đồng; điều chỉnh tăng vốn cho 3 lượt dự án, với số vốn tăng 787 tỷ đồng.

Nếu so sánh về vốn của các dự án cấp mới và cả các dự án điều chỉnh tăng vốn thì 6 tháng đầu năm nay, dòng vốn đầu tư từ các dự án FDI, DDI vào Vĩnh Phúc đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, tổng vốn cấp mới và vốn điều chỉnh tăng của các dự án FDI trong 6 tháng đầu năm nay đạt 170,7 triệu USD, thấp hơn 30,3 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với các dự án DDI, tổng vốn đầu tư từ các dự án mới và các dự án điều chỉnh tăng vốn là 1.119,18 tỷ đồng, thấp hơn khoảng 4.481 tỷ đồng.

Nguyên nhân dẫn đến thu hút đầu tư vào tỉnh không đạt như kỳ vọng là do một số doanh nghiệp sau khi đầu tư vào tỉnh gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động phổ thông; giá thuê hạ tầng còn cao và quỹ đất có hạ tầng với mức giá cạnh tranh cơ bản lấp đầy.

Về thu ngân sách, 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách của Vĩnh Phúc đạt 13,46 nghìn tỷ đồng, đạt 40% dự toán và bằng 96% so cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 11,66 nghìn tỷ đồng, đạt 38% dự toán và bằng 92% so cùng kỳ.

Nguyên nhân chính dẫn đến thu ngân sách đạt thấp so với dự toán là do 2 doanh nghiệp chủ lực đóng góp cho ngân sách tỉnh là Công ty Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam điều chỉnh lại phương án sản xuất kinh doanh, không sản xuất, lắp ráp mà nhập khẩu nguyên chiếc một số dòng xe như Fortunre, Civic để ứng phó với lộ trình cắt giảm thuế quan từ các nước khu vực ASean từ 40% xuống còn 30% trong năm 2017 và xuống 0% vào năm 2018. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ ô tô Toyota và Honda chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ các hãng xe trong nước nên ảnh hưởng đến doanh số sản xuất, lắp ráp và tiêu thụ trong năm 2017 và các năm tiếp dẫn đến nguồn thu ngân sách tỉnh sụt giảm.

PV: Năm 2017, lần đầu tiên Vĩnh Phúc thực hiện phân khai chi tiết vốn đầu tư công đến từng lĩnh vực, từng dự án ngay đầu năm, nhưng kết quả giải ngân nguồn vốn này 6 tháng đầu năm chỉ đạt 32,4% kế hoạch. Đâu là nguyên nhân và tỉnh ta đã có giảp pháp căn cơ nào để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn này trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Đỗ Đình Việt: Đến hết tháng 6/2017, tổng vốn kế hoạch đầu tư phát triển năm 2017 được giao là 7,2 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn giao đầu năm là 5,9 nghìn tỷ đồng và nguồn vốn khác bổ sung trong năm là 1,3 nghìn tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn trên được phân khai chi tiết đến từng ngành, từng dự án ngay từ tháng 1/2017. Tuy nhiên, với nhiều khó khăn, vướng mắc và các thay đổi khi thực hiện các Nghị định, hướng dẫn của Chính phủ về Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và Luật Đấu thầu, 6 tháng đầu năm, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công ở Vĩnh Phúc vẫn đạt thấp so với kế hoạch đề ra.  Toàn tỉnh mới giải ngân được 2,35 nghìn tỷ đồng, bằng 32,4% kế hoạch vốn được giao.

Nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ các dự án còn mất nhiều thời gian. Năng lực quản lý dự án của một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, bên mời thầu còn hạn chế, chưa chuyên nghiệp, nhất là trong công tác lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu…Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương chưa tốt.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn này, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện đầu tư  công, hiện nay, các sở, ban, ngành, địa phương, các chủ đầu tư đang tập trung triển khai, thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về đầu tư công. Tiếp tục làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án. Tăng cường các giải pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Bên cạnh đó, rà soát lại kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, nhất là về trình tự thủ tục, quy mô, nguồn vốn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ trong giải ngân, cố ý kéo dài thời gian thi công dự án.

PV: Những tháng còn lại của năm 2017 còn nhiều khó khăn, thách thức đối với tăng trưởng kinh tế của Vĩnh Phúc, bởi lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước Asean vào Việt Nam xuống 0% đang đến gần sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động của 2 doanh nghiệp đóng góp chủ lực cho ngân sách tỉnh là Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam. Thưa ông, tỉnh ta đã có phương án và giải pháp cụ thể nào để ứng phó với khả năng hụt thu ngân sách và đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 7,5-8% trong năm 2017?

Ông Đỗ Đình Việt: Trước dự kiến năm 2017, Vĩnh Phúc sẽ mất cân đối chi ngân sách khoảng 2.200 tỷ đồng và dự kiến sẽ hụt thu khoảng 5.700 tỷ đồng, hiện UBND tỉnh đã xây dựng phương án xử lý hụt thu ngân sách. Theo đó, từ nay đến cuối năm, tỉnh không điều chỉnh dự toán chi năm 2017, phấn đấu khai thác các nguồn thu và hỗ trợ của Trung ương. Tuy nhiên, nếu trường hợp Trung ương không cấp bù hụt thu cho tỉnh hoặc cấp không đủ nguồn kinh phí thì UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện rà soát, thu hồi đối với các dự án không đủ thủ tục giải ngân, không có khả năng thanh toán, sắp xếp lại các nhiệm vụ thu thường xuyên đã bố trí trong dự toán đầu năm để đảm bảo cân đối nguồn ngân sách.

Căn cứ và tình hình thực tế và những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu, Vĩnh Phúc rất khó đạt được mục tiêu tăng trưởng từ 7,5-8%. Tuy nhiên, với quyết tâm đạt được ở mức cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2017, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt các giải pháp:

Thứ nhất, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các lĩnh vực sản xuất kinh doanh phát triển. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Chủ động tổ chức sản xuất vụ Mùa và vụ Đông năm 2017 phấn đấu đạt năng suất, sản lượng ở mức cao nhất; nghiên cứu các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi lợn. Cùng với đó, thường xuyên theo dõi sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp giải quyết hàng tồn kho, phát triển sản xuất. Tạo điều kiện cho các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư sớm đi vào sản xuất.

Thứ hai, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư. Tỉnh sẽ tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền để lắng nghe và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thời gian sớm nhất cho doanh nghiệp. Sớm hoàn thiện và vận hành Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện và duy trì thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” ở 3 cấp. Chủ động phối hợp trong thực thi nhiệm vụ để thực hiện tốt 10 cam kết của tỉnh nhằm tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thứ ba, tăng cường các biện pháp quản lý thu, chi ngân sách; chỉ đạo các cấp, các ngành triệt để tiết kiệm chi ngân sách. Các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình nhằm giải ngân sớm các nguồn vốn đã được giao. Tập trung thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các nguồn thu theo dự toán; triển khai các biện pháp giảm nợ đọng thuế, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế.

Thứ tư, tăng cường quản lý thị trường, ngăn chặn hàng giả. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tích cực khai thác các nguồn vốn vay ODA, nguồn ngân sách Trung ương, nguồn xã hội hóa; tăng cường đấu giá đất, đặc biệt đất thương phẩm tại các dự án đô thị để tăng nguồn thu.

Thứ năm, tiếpp tục nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến đầu tư, đặc biệt quan tâm đến xúc tiến đầu tư tại chỗ, hỗ trợ các nhà đầu tư mở rộng sản xuất và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn. Tập trung hỗ trợ các dự án đã ký biên bản ghi nhớ để đảm bảo việc triển khai thuận lợi, đúng các nội dung đã ký kết với nhà đầu tư.

Thứ sáu, tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và xây dựng nông thôn mới. Hoàn thành các đồ án quy hoạch chung và quy hoạch đô thị, trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2017 cấp huyện. Tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017 hoàn thành đúng tiến  độ và không để nợ về xây dựng cơ bản.

Thứ bảy, tập trung thực hiện cải cách hành chính theo hướng rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chín. Tiếp tục quan tâm đầu tư cho các lĩnh vực văn hóa –xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Tổ chức tốt Liên hoan ca múa nhạc các nước Asean tại Vĩnh Phúc. Chủ động giám sát dịch tễ để phát hiện kịp thời, phòng chống sớm, không để các dịch bệnh lớn xảy ra. Nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh, không để xảy ra tình trạng quá tải bệnh viện; giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Nga
vinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày:
Số lượt truy cập :